FacebookMarketingการตลาดสำหรับคลินิกโพสต์รูปก่อน-หลัง

โพสต์รูปก่อน-หลัง ยังไงไม่ให้ผิดกฎการโฆษณาสถานพยาบาล

สำหรับธุรกิจคลินิกความงาม ภาพรีวิวค่อนข้างจำเป็นมากในการทำการตลาด เพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพ ว่าสิ่งที่เราต้องการนำเสนอ ผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร? โดยจริงๆ แล้ว การโพสภาพเปรียบเทียบ Before – After ที่เราทำๆกันมานั้น ผิดกฎการโฆษณาสถานพยาบาล แต่ด้วยกฎใหม่ สามารถทำให้เราโพสภาพได้ โดยมีเงื่อนไข ที่เราต้องทำอย่างถูกต้อง เพื่ออย่างน้อย เราจะไม่ต้องโดนตรวจสอบ

1. รูปรีวิวรูปนั้น จะต้องเป็นผู้รับบริการจริงของทางคลินิกเรา และไม่มีการตกแต่งใดๆ เพิ่มเติม

ตามกฎที่แจ้งออกมา การโพสรูปรีวิว ต้องไม่มีการตกแต่งเพิ่มเติม หรือให้แอพพลิเคชั่นใดๆ ในการตกแต่งให้สวยงามกว่าเดิม เนื่องจากเป็นการหลอกลวงลูกค้า ตรงนี้ต้องระวังนะคะ ถ้ามีการสุ่มตรวจเช็คอาจจะทำให้เรามีปัญหาในภายหลังได้ค่ะ

2. ต้องมีเอกสารเซ็นรับรอง ขอใช้ภาพจากผู้รับบริการ

ถ้าเราต้องการขอรูปภาพรีวิว จากผู้รับบริการที่เข้ามาใช้บริการภายในคลินิกของเรา จะต้องมีเอกสารยินยอมจากผู้รับบริการว่า อนุญาตให้ใช้รูปภาพในการทำสื่อโฆษณาต่างๆ ถ้า พายน์ แนะนำนะคะ จริงๆ แล้วทางคลินิกสามารถออกเอกสารขออนุญาตใช้รูปภาพไว้ได้เลย เมื่อมีผู้เข้ามารับบริการ ก็สามารถพูดคุยและขอให้เซ็นต์ยินยอมเพื่อให้เราใช้รูปได้เลยค่ะ

3. ต้องมีข้อความ ที่เห็นได้ชัดเจน ว่า ผลลัพธ์การรักษาขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล และต้องระบุอย่างชัดเจนว่าทำมาแล้วกี่วัน

แต่ภาพขอสื่อที่เราใช้รูปของผู้รับบริการ ไม่ว่าจะเป็นสื่อออนไลน์หรือออฟไลน์ เราก็ควรที่จะใส่ข้อมูลในภาพหรือในสื่อให้เห็นชัดเจนว่า “ใช้เป็นตัวอย่างการรักษาจากผู้รับบริการเฉพาะราย” หรือ “ผลลัพธ์การรักษาขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล” และควรระบุระยะเวลา ด้วยว่ารับบริการมาแล้วกี่วัน เนื่องจากผลลัพธ์ที่ออกมาในแต่ละผู้รับบริการจะได้รับผลลัพธ์ที่ไม่เหมือนกันค่ะ

เนื่องจากเรื่องนี้เป็นข้อถกเถียงในวงการคลินิก ว่าสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งยังไม่ได้มีระบุแน่ชัดเจน แต่แนะนำว่าควรกันไว้ดีกว่าแก้นะคะ