Marketingการตลาดสำหรับคลินิกธุรกิจคลินิก

ช่วงสถานการณ์แบบนี้ ธุรกิจคลินิก
สามารถปรับตัวอย่างไรได้บ้าง?

    ธุรกิจคลินิก ประสบปัญหาวิกฤติจาก Covid – 19 ทำให้ธุรกิจต่างๆ ไม่ใช่แค่คลินิกความงาม หรือทันตกรรม ก็ได้รับผลกระทบทั้งหมด แต่ด้วยเนื่องจากเป็นธุรกิจที่โดนสั่งปิดไม่ให้เปิดให้บริการ ทำให้ได้รับผลกระทบมากๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องยอดขาย บวกกับค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ยังต้องจ่ายอยู่ ทำให้หลายๆ คลินิก ต้องดิ้นรนเพื่อให้อยู่รอด และให้พนักงานภายในคลินิกอยู่รอดด้วย บทความนี้ พายน์ จะมาแนะนำวิธีการปรับตัวหรือหนทางในการปรับตัว ซึ่งอาจจะไม่ได้ถูกทั้งหมด แต่ขอรวบรวมมาไว้ในบทความนี้ค่ะ

ออก โปรโมชั่น คลินิก

1. ออกโปรโมชั่น

ออกโปรโมชั่นลดราคา เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าทำการจองมาก่อน อาจจะทำในราคาถูกกว่าปกติ และนัดวันทำทีหลัง หลังจากเหตุการณ์ปกติ เพื่อเมื่อเราเปิดคลินิกมา เราจะยังมีลูกค้าที่ทำการจองกับเราไว้ค่ะ

2. ขายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่มีในช่องทางออนไลน์

หากมีสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ สามารถนำออกมาขายในช่องทางออนไลน์มากขึ้น ซึ่งอาจจะต้องมีการเรียนรู้เพิ่มเติมในการขายของออนไลน์ เนื่องจากลูกค้าส่วนใหญ่ ที่เข้ามารับบริการคลินิก ก็ยังสนใจในความสวยความงามอยู่

**ซึ่งตรงนี้ถ้าคลินิกไหนมีผู้ติดตาม หรือสร้างฐานลูกค้าไว้ จะได้เปรียบพอสมควร)

3. อย่าปล่อยให้เพจร้าง

เมื่อเราปิดคลินิก อาจจะมีบ้างท่านที่ปล่อยเพจทิ้งร้างไว้ เนื่องจากไม่ได้ดูแลและไม่ได้ทำการโฆษณา เรื่องนี้ขอย้ำนิดนึงนะคะ เนื่องจากถ้าเพจเรานิ่งมากเกินไป หรือไม่ได้มีการอัพเดท จะทำให้ทาง Facebook ปิดกั้น และลดการมองเห็นเพจเราค่ะ ทีนี้เมื่อเรากลับมาเปิดคลินิก เวลายิงโฆษณาหรือโพสต่างๆ อาจทำให้ราคาแพงขึ้นและคนเข้าถึงน้อยลงค่ะ

4. ถึงเวลาสร้างตัวตนเพิ่มเติม

ก่อนหน้านี้เมื่อเราได้เปิดคลินิก อาจจะมีเวลาในการสร้างตัวตน สร้างคอนเทนท์ หรือสร้างความแตกต่าง ให้กับแบรนด์ตัวเอง ตอนนี้เราควรพลิกวิกฤต เป็นโอกาสสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์เพิ่มขึ้น

ออก โปรโมชั่น คลินิก

5. เพิ่มช่องทางการขายอื่นๆ

 จริงๆ พายน์แนะนำให้ทำเว็บไซต์เพิ่มเติม หรืออาจจะอัพคลิปลงยูทูป เพื่อให้ลูกค้าศึกษาแบรนด์และมั่นใจในแบรนด์ของเรามากขึ้นค่ะ เพราะว่าตอนนี้ ลูกค้าหลายๆ คน สนใจเรื่องความงามอยู่ แต่มีเวลาในการศึกษาหาข้อมูล เพื่อเลือกสิ่งที่ดีที่สุดมากขึ้นค่ะที่ไม่ใช่แค่ Facebook ซึ่งเว็บไซต์ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ควรทำเพิ่มเติม

6. อย่าลืมลูกค้าเก่า

เมื่อคลินิกปิด เราอาจจะลืมเรื่องการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเก่าๆ เราไปนะคะ แนะนำว่าออกโปรโมชั่นหรือให้สิทธิพิเศษบางอย่าง ให้ลูกค้าเข้ามารับบริการที่คลินิกเมื่อทำการเปิดบริการแล้ว และมีการพูดคุยทักทาย เพื่อให้ลูกค้ายังสนใจในแบรนด์เราอยู่ 

อย่างไรก็ตาม ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับวิธีการของแต่ละคลินิก แต่ละธุรกิจนะคะ เพราะแต่ละที่ก็มีปัจจัยต่างๆที่แตกต่างกัน แต่เราก็หวังว่า วิกฤตนี้จะผ่านไปโดยเร็ว และทุกๆ ธุรกิจ สามารถฟื้นฟูและไปต่อได้ไวค่ะ